Group Bình Thạnh mới




Sự kiện doanh nghiệp, nói một cách ngắn gọn, là sự kiện/sự việc vừa hoặc sắp xảy ra/diễn ra, gắn liền hoặc can dự với doanh nghiệp đó.

Mỗi doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và phát triển của mình đều sẽ qua rất nhiều những biến cố, sự việc. Từ to đến nhỏ, từ diễn ra một cách chủ động cho đến có thể xảy ra do thụ động, bất ngờ. ắt đều có thể xem là sự kiện của doanh nghiệp, với nhiều chừng độ và ý nghĩa khác nhau.

Chẳng hạn như:

- Doanh nghiệp A chuẩn bị bán ra thị trường một sản phẩm mới - sự kiện chủ động.

- Tổng giám đốc công ty bất thần bị tai nạn giao thông khuất - sự kiện tiêu cực.

- Một vụ tai nạn cần lao xảy trong Nhà máy của công ty làm chết 2 công nhân - sự kiện thụ động

- Sản phẩm của công ty được Bộ công thương nghiệp trao giải thưởng quốc gia về chất lượng - sự kiện khách quan.

Chúng ta có thể thấy rằng những sự kiện, sự việc như trên đều có tính mới, và có khả năng có thể trở nên một bản tin, bài viết trên báo chí.

Có những vụ việc được nhiều báo cùng lúc tập hợp đưa tin, phản ảnh, tạo thành một sự kiện báo chí (ảnh minh họa)


Sự kiện báo chí là một "vệt" tin, bài về một sự kiện hay vấn đề nào đó, được nhiều tờ báo/cơ quan truyền thông cùng lúc tụ họp đăng tải, đề đạt trong cùng một thời khắc.

Hay có thể nói cách khác, khi một sự kiện hay vấn đề - nếu có tính hấp dẫn, được nhiều người quan hoài, thì nhiều khả năng sẽ tạo thành một sự kiện báo chí. tức thị cùng lúc được nhiều báo đăng tải, phản ảnh.

Qua đó chúng ta thấy:

- Sự kiện báo chí có thể được tạo ra một cách chủ động, qua kế hoạch (thường gọi là "kế hoạch truyền thông") hay mong muốn (và còn phù thuộc vào khả năng/tài năng nữa) của một cá nhân hay tổ chức nào đó.

- Tại Việt Nam, sự kiện báo chí có thể được tạo ra từ một mệnh lệnh hành chính hay chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo địa phương. chả hạn Hội đồng quần chúng TP. HCM tiến hành một kỳ họp, đàm luận về nhiều vấn đề quan yếu. Khi đó, lãnh đạo thị thành có thể chỉ đạo, đề nghị các báo dự, đưa tin, tuyên truyền về kỳ họp này.

- Tuy nhiên, phần đông các sự kiện báo chí xuất hiện một cách tình cờ, không thể lường trước. Và đốn do tính quyến rũ của sự kiện, đã điềm nhiên "kéo" các tờ báo cùng vào cuộc, để đáp ứng nhu cầu về thông tin trong từng lớp.

tỉ dụ: Đầu năm 2012, vụ án anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãnh (Hải Phòng) dùng súng hoa cải bắn vào đoàn cưỡng chế đất đai do chính quyền địa phương tiến hành, đã tạo nên một tiếng vang lớn, được dư luận trong nước đặc biệt quan tâm. Thậm chí cả trên báo chí quốc tế. Khi đó, hầu như hết thảy các tờ báo tại Việt Nam đều liên tiếp đăng rất nhiều tin, bài về sự kiện này. Xét về mặt báo chí, đây chính là một sự kiện báo chí, mà không tờ báo nào có thể đứng ngoài cuộc (vì sẽ mất độc giả, mất uy tín).

cộng đồng bình thạnh Thuật ngữ «tin», hay còn gọi là «tin cậy», thường dùng trong hoạt động truyền thông, báo chí - để chỉ một sự kiện, sự việc nào đó có tính MỚI.

Trong tiếng Anh, người ta dùng từ «news» ("new" - mới) để chỉ tin tưởng, sự kiện.

Tính mới ở đây có thể là:

- Sự việc mới xảy ra.

thí dụ: Một vụ tai nạn giao thông gây chết người vừa xảy ra lúc 21h ngày 31/12/2016 tại TP.HCM.

- Sự việc tuy xảy ra đã lâu, nhưng chưa có nhiều người biết. Nay được báo chí phát hiện và đăng bài đề đạt.

tỉ dụ: chuyện hai cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh, Hồ Văn Lang ở tỉnh Quảng Ngãi. Hai cha con họ đã bỏ lên rừng sinh sống cách ly xã hội trong suốt nhiều chục năm. Đến giữa năm 2013 mới “bị phát hiện”, được gia đình đưa về chung sống cùng cộng đồng.

- Sự việc đã xảy ra từ lâu, nức danh, nhiều người đã biết. Nay có tình tiết mới.

tỉ dụ: Từ năm 2003 ông Nguyễn Thanh Chấn (ở tỉnh Bắc Giang) đã bị tòa án tuyên tù chung thân về tội giết người. bất thần giữa năm 2013, sau 10 năm, từ việc có một người tự thú mình là hung phạm, các cơ quan tiến hành tố tụng đã xác minh và phát hiện đã xử oan ông Nguyễn Thanh Chấn. thành thử đã ra quyết định thân oan cho ông Chấn. Như vậy, trong năm 2013 có rất nhiều tình tiết, sự kiện mới xảy ra, dù "sự việc" đã diễn ra từ năm 2013.

toiladanbinhthanh.com Tin báo chí về bản chất chính là “tin”, "tin tưởng.#" nói ở phần trên, điểm dị biệt là tin này được đăng, phản ánh trên mặt báo hoặc phát trên Tivi (báo hình).

Tuy nhiên, tin báo chí có thêm một số đặc điểm sau đây:

- Được đăng một cách có chủ đích, chọn lọc, hạp tiêu chí hoạt động của tờ báo. Điều này được hiểu là báo có quyền chủ động chọn lọc và quyết định đăng hay không đăng tin/bài về một vấn đề, sự kiện nào đó.

Ví dụ: Một vụ cháy xảy ra tại khu công nghiệp tỉnh Bình Dương. Báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên đưa tin về vụ việc này. Tuy nhiên nhiều báo khác như: Tiền Phong, Giáo Dục Thời Đại ... lại không có tin, bài về vụ việc này.

- Ngoài tính mới, còn phải có tính hấp dẫn, thậm chí "giật gân" (can hệ đến các vấn đề như: tình, tiền nong, tội nhân, người mẫu, đời tư của những người nổi danh ... vv) để câu khách/câu view, cuộn nhiều người đọc. (Lưu ý: đây là chỉ nói đến những tờ báo độc lập về tài chính. tức thị phải tạo ra nguồn thu từ việc bán báo, quảng cáo để tồn tại và phát triển. Còn những tờ báo được bao cấp bởi ngân sách Nhà nước thì không bị sức ép phải đăng những tin bài kiểu này).

- Nói về vấn đề, sự kiện đang được nhiều người quan hoài theo dõi, hoặc can hệ đến lợi quyền, cuộc sống của số đông trong xã hội.

Ví dụ: Các bài viết về đời tư của các ca sĩ, diễn viên nức tiếng, hay nói về những quy định mới trong chính sách về nhà đất, tài chính …vv thường được nhiều người quan hoài.

Lưu ý:

- Khái niệm báo chí, truyền hình mà chung tôi nói tới trong chuyên đề này là khái niệm hẹp, chỉ riêng ở Việt Nam. Tại Việt Nam, báo chí chịu sự quản lý của quốc gia và đồng thời cũng là những Cơ quan (báo chí) của Nhà nước. Tại Việt Nam không có báo chí tư nhân.

- Tuy nhiên, ở những nước tư bản phát triển, khái niệm báo chí rộng hơn rất nhiều. Báo chí chủ yếu là của tư nhân, hoạt động như một doanh nghiệp đích thực và rất đa dạng, phát triển.

- Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, khoa học kỹ thuật, đã hình thành các mạng xã hội rất lớn. Như mạng xã hội Facebook, mà chỉ riêng ở Việt Nam đã có nhiều chục triệu người tham dự. Có thể khẳng định tin tưởng trên mạng xã hội - tuy không phải là "tin tưởng.# báo chí", nhưng có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa thậm chí có thể còn hơn cả nhiều tờ báo "chính thống". Nói khác đi, vai trò của mạng xã hội cần được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và có thể sử dụng như một kênh truyền thông hiệu quả.

Sự cố doanh nghiệp cũng chính là một sự kiện doanh nghiệp, nhưng có tính chất và mức độ nghiêm trọng, xảy ra như một rủi ro, thường nằm ngoài dự liệu và tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

Một sự cố doanh nghiệp thường được hoặc tiềm ẩn sự quan tâm/hiếu kỳ của dư luận xã hội. Chính điều này bình thản tạo nên tính "hấp dẫn" của sự cố doanh nghiệp. Dù muốn hay không.

thí dụ : Cuối năm 2014 ở Tiền Giang, sự việc trong một chai nước ngọt Number One có con ruồi, rồi anh Võ Văn Minh dùng làm vật để tống tiền công ty Tân Hiệp Phát, bị công an bắt, được báo chí phản ánh rần rộ, cuộn dư luận cả nước quan hoài, tìm đọc. Qua thông báo phản ánh trên báo chí và mạng từng lớp, cho rằng Tân Hiệp Phát "gài bẫy" để bắt anh Minh, nhiều người đã kêu gọi tẩy chay, không dùng sản phẩm của Tân Hiệp Phát nữa. Đại diện Tân Hiệp Phát tại phiên tòa cho rằng vụ việc này đã gây tổn thất cho Tân Hiệp Phát hàng ngàn tỷ đồng! Đây có thể xem là là một SỰ CỐ của Tân Hiệp Phát, mà Ban lãnh đạo công ty Tân Hiệp Phát chẳng thể lường trước và cũng không mong muốn xảy ra.

Qua đó, chúng ta thấy rằng sự cố doanh nghiệp, nếu bị giới truyền thông "phát hiện", hoặc do doanh nghiệp chủ đông cung cấp thông tin, gần như kiên cố sẽ trở nên một bản tin, thậm chí trở nên một sự kiện báo chí.

Việc báo chí, truyền thông đưa tin, phản ánh một sự cố doanh nghiệp trên mặt báo vững chắc sẽ cuốn sự quan hoài, theo dõi của bạn đọc, cũng chính là nhưng khách hàng, hay khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nếu thông báo tốt thì sẽ tốt cho doanh nghiệp, ngược lại nếu thông báo xấu, hoặc không đầy đủ, thiếu khách quan thù sẽ rất xấu, bất lợi cho doanh nghiệp. Thậm chí ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh, kết quả sản xuất kinh dinh ...

Chính điều này cho thấy doanh nghiệp cần thế làm chủ tình thế, ngoài việc tụ họp các giải pháp khắc phục sự cố, thì việc chủ động cung cấp thông tin, giảng giải cho giới báo chí truyền thông là rất quan yếu và cần thiết. Để thực hành việc này, phải phê duyệt một văn bản hành chính - pháp lý. Đó chính là Thông cáo báo chí.



Responses

0 Respones to "Group Bình Thạnh mới"

Post a Comment

 

Recent Comments

Popular Posts

Về đầu trang Copyright © 2020 | Dịch vụ tăng Views Liên hệ Mr Khánh